วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2551

ตำนานแบบจีน

ภาพจากเว็บไซด์ http://www.siamamulet.net/


ตำนานพระเอี่ยนเทียนส่งเต่ (玄天上帝) เอี่ยนเทียนส่งเต่ (玄天上帝) เดิมมาจากคำว่า เอี่ยนบู๊ไต่เต่ (玄武大帝) ซึ่งคำว่าเอี่ยนบู๊ (玄武) ก็คือกลุ่มดาวเต่างูที่อยู่ประจำด้านทิศเหนือ เอี่ยนบู๊ไต่เต่ (玄武大帝) จึงหมายถึงเทพเจ้าแห่งกลุ่มดาวเหนือนั่นเอง

นับแต่โบราณกาล ชาวจีนได้แบ่งท้องฟ้าเป็น 28 เขต เกิดเป็น 28 กลุ่มดาว หรือ ยี่จับโป๊ยแชสิ่ว โดยจัดเป็น 4 กลุ่มตามทิศทั้งสี่คือ ตะวันออก ตะวันตก ใต้ และ เหนือ ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะมี 7 ดาว ซึ่ง 4 กลุ่มนี้ต่างมีชื่อเรียกได้แก่ ทิศตะวันออก เรียก แชเล้ง (青龍) หรือมังกรเขียว ทิศตะวันตก เรียก แป้ะฮ่อ (白虎) หรือ เสือขาว ทิศใต้เรียก จูเฉียก (朱雀) หรือหงส์แดง และ ทิศเหนือคือเอี่ยนบู้玄武(龜蛇)หรือ เต่ากับงู รวมเรียกว่า สัตว์พิธีการทั้งสี่ โดยกลุ่มดาวเอี่ยนบู้ทางทิศเหนือจะมีดาวอยู่ 7 ดวง ซึ่งเรียกว่า กลุ่มดาวเหนือหรือปักเต้าแช (北斗星) ได้แก่ ดาวเต้า (斗星), ดาวงู้ (牛星), ดาวนึ้ง (女星), ดาวฮื้อ (虛星), ดาวงุ้ย (危星),ดาวสิก (寶星) และดาวเปี๊ย (壁星) เอี่ยนเทียนส่งเต่ ท่านเป็นหนึ่งในเทวดาชั้นสูงของเต๋าซึ่งเป็นที่เคารพ นับถือกันมาก เป็นเทวดาที่มีอิทธิฤทธิ์สูง และมีคาถาอาคมอันยิ่งใหญ่ สามารถควบคุมธาตุต่างๆได้ บางคนกราบไหว้เพื่อขอให้แคล้วคลาดจากไฟ บ้างก็นับถือท่านยังเป็นเทพแห่งสงคราม และคอยปกปักษ์รักษาเขาบู๊ตึ๊ง ในมณฑลหูเป่ย ที่ซึ่งท่านสำเร็จธรรม

หลังจากที่ท่านกลายเป็นเซียน กระเพาะและลำไส้ของท่านได้ดูดซับเอาธาตุต่างๆของโลก ทำให้ลำไส้กลายเป็นปีศาจงู และ กระเพาะกลายเป็นปีศาจเต่า ออกทำร้ายชาวบ้าน และไม่มีผู้ใดสามารถปราบได้ จนในที่สุดเอี่ยนบู๊ได้ลงมาจากสวรรค์เพื่อปราบปีศาจท ั้งสอง โดยท่านขอยืมกระบี่เจ็ดดาวจาก ลื่อโจ้วเซียนซือ หรือลื่อต่งปิ่น หนึ่งในแปดเซียน มาเพื่อใช้ปราบปีศาจจนสุดท้ายสามารถปราบปีศาจได้ หลังจากปราบเสร็จ ท่านไม่อยากนำกลับไปคืนเนื่องจากเห็นพลังของกระบี่เจ็ดดาวดังกล่าว แต่กระบี่จะบินกลับคืนฝักเองเมื่อปล่อย ท่านจึงจับถือกระบี่เจ็ดดาวเอาไว้อย่างแน่นตลอดเวลา ดังนั้นลื่อต่งปิ่นจึงมีแต่ฝัก

ตรงนี้บางประวัติเล่าว่า ท่านได้ลงมาขอความช่วยเหลือจากพระโป้เส้งไต่เต่ (保生大帝) โดยขอยืมกระบี่เจ็ดดาวชิกแชเกี่ยม (七星劍) ไปปราบปีศาจเต่าและปีศาจงู แต่พระโป้เส้งไต่เต่เกรงว่าเมื่อท่านเห็นพลังของกระบ ี่เจ็ดดาวแล้วจะไม่คืน องค์เอี่ยนเทียนจึงมอบ 36 แม่ทัพสวรรค์เป็นสิ่งประกันไว้ กระทั่งท่านได้กระบี่เจ็ดดาวไปต่อสู้กับปีศาจงูและปี ศาจเต่า แต่เนื่องด้วยปีศาจทั้งสองมีอิทธิฤทธิ์สูงเนื่องด้วย เกิดจากตัวท่าน จึงฆ่าไม่ตาย แถมยังเปลี่ยนรูปเมื่อโดนฟันด้วยกระบี่เจ็ดดาว องค์เอี่ยนเทียนส่งเต่จึงขึ้นเหยียบบนปีศาจทั้งสอง แล้วใช้พลังทั้งหมดรวมกับพลังของกระบี่เจ็ดดาวสยบปีศาจทั้งสอง มือของท่านจึงจับกระบี่ไว้อย่างแน่น จึงไม่สามารถส่งกลับไปให้พระโป้เส้งไต่เต่ ดังนั้น 36 แม่ทัพสวรรค์จึงอยู่ภายใต้บัญชาของพระโป้เส้งไต่เต่ สุดท้ายเต่าและงูก็ได้กลายเป็นแม่ทัพเทวดาด้วยเอี่ยนบู๊ไต่เต่ มีรูปลักษณะส่วนใหญ่จะแต่งกายในชุดนักรบ มือซ้ายทำนิ้วลักษณะแสดงถึงการสำเร็จธรรม ส่วนมือขวาถือกระบี่เจ็ดดาว

องค์เอี่ยนเทียนซ่งเต่ มักจะนั่งอยู่บนบัลลังก์เท้าเปล่า ซึ่งเท้าขวาเหยียบงูและเท้าซ้ายเหยียบเต่า

玄天上帝 เอี่ยนเทียนส่งเต่ และพระนามอื่นที่เรียก จินบู้ไต่เต่ (真武大帝), เอี่ยนบู้ไต่เต่ (玄武大帝), เอี่ยนเทียนไต่เต่ (玄天大帝), ปักเก็กไต่เต่ (北極大帝), ปักเก็กจินบู้ไต่เต่ (北極真武大帝), ปักเก็กเอี่ยนเทียนส่งเต่ (北極玄天上帝), ส่งเต่กง (上帝公), ส่งเต่อี๋ย (上帝爺), เต่เอี๋ยกง (帝爺公)เ อี่ยนบู้เต่ (玄武帝), จินบู้เต่ (真武帝), หง่วนบู้ซิ้ง (元武神), หง่วนเต่ (元帝), เสี่ยวส่งเต่ (小上帝等), จินบู้ไต่เจียงกุน (真武大將軍), หง่วนเทียนส่งเต่ (元天上帝), ไคเทียนไต่เต่ (開天大帝), ไคเทียนเอี่ยมเต่ (開天炎帝), ไคเทียนจินเต่ (開天真帝), จุ้ยเชียงส่งเต่ (水長上帝), จินหยูไต่เต่ (真如大帝), ปักเก็กอิ่วเสี่ยจินกุน (北極佑聖真君), ปักเก็กเสี่ยซิ้งกุน (北極聖神君), อิ่วเสี่ยจินบู๊เอี่ยนเทียนส่งเต่จงเกี๊ยบจี่โค่วเทียนจุน (佑聖真武玄天上帝終劫濟苦天尊), ปักเก็กจินบู๊เอี่ยนเทียนซ่งเต่ตั๋งม้อไต้เทียนจุน (北極真武玄天上帝蕩魔大天尊)

อีกตำนานของพระจินบู๊ไต่เต่ (真武大帝) กล่าวว่า จินบู๊ไต่เต่ ได้มายังเขาบู๊ตึ๊งตั้งแต่ยังเป็นชายหนุ่ม และได้ศึกษาฝึกฝนธรรมที่นี่เป็นเวลา 42 ปี ฝ่าฟันอุปสรรคอันตรายต่างๆนานาด้วยความยากลำบาก และท่านได้อาศัยอยู่ที่เขาบู๊ตึ๊งเพื่อกำจัดเหล่าปีศ าจและช่วยเหลือผู้คนผู้คนนับถือท่านเป็นเทพเจ้าผู้ทร งอิทธิฤทธิ์อันประเสริฐ

อ้างอิงจาก:


ไม่มีความคิดเห็น: